Laliga là gì? Lịch sử hình thành như thế nào và thể thức thi đấu

Blog kiến thức mới hay mỗi ngày

Laliga là gì? Lịch sử hình thành như thế nào và thể thức thi đấu

Laliga là gì

Anh em mới xem bóng đá cách đây không lâu, nên chưa biết Laliga là gì? Lịch sử hình thành của giải bóng đá này như thế nào? Cũng như thể thức thi đấu ra sao? Thì hãy xem hết bài viết này, bởi Xôi Lạc TV sẽ trả lời cho anh em đầy đủ và chi tiết.

Laliga là gì?

La Liga là giải bóng đá vô địch quốc gia Tây Ban Nha. Hiện tại, đây cũng là giải đấu cấp cao nhất của quốc gia này. Khi quy tụ toàn bộ những câu lạc bộ bóng đá hàng đầu của Tây Ban Nha. Không chỉ hàng đầu Tây Ban Nha, mà La Liga còn là một trong những giải đấu lớn nhất tại Châu Âu. Bởi chất lượng trong những trận đấu tại đây khá cao. Theo như khảo sát vào năm 2019, trung bình một trận đấu của giải La Liga sẽ có khoảng 26 ngàn khán giả đến sân. 

Hiện tại, La Liga đang có 20 đội bóng tham gia và được điều hành bởi Liga de Futbol Profesional. Để đảm bảo tính chuyên nghiệp, đội xếp đầu tiên sẽ trở thành nhà vô địch, 4 đội xếp trên sẽ có quyền tham dự Champion League và 3 đội xếp cuối sẽ phải xuống thi đấu tại giải Segunda Devision, hạng 2 của Tây Ban Nha. Hiện tại, tầm ảnh hưởng của giải bóng đá La Liga khá lớn, khi chỉ xếp sau Ngoại Hạng Anh.

Lịch sử hình thành và phát triển của Laliga là gì?

La Liga là một trong những giải bóng đá có lịch sử hình thành lâu đời nhất tại Châu Âu. Khi vào năm 1927, Jose Maria Acha – chủ tịch Arenas Club de Roldan đã đề xuất hình thành một giải đấu của các câu lạc bộ tại Tây Ban Nha. Cùng năm đó, RFEF (Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha) đã chấp nhận đề xuất này và La Liga ra đời với 10 đội tham dự.

Vào năm 1936, giải La Liga bị hoãn do nội chiến Tây Ban Nha. Đến năm 1939 thì chính thức quay trở lại sau hơn 3 năm không thi đấu. Đến năm 1946, hai CLB giàu thành tích nhất tại giải đấu này là Valencia và Barcelona với 3 lần vô địch. Nhưng đến những năm 50 đến 70 của thế kỷ XX cục diện đã thay đổi, khi Real Madrid trở thành CLB giàu thành tích nhất với 14 lần vô địch. Trong những năm này, La Liga vươn mình trở thành một giải đấu hàng đầu, khi quy tụ rất nhiều siêu sao như Hristo Stoichkov, Andoni Zubizarreta, Ronald Koeman, Michael Laudrup.

Laliga là gì

La Liga là giải bóng đá hàng đầu thế giới

 

Đến thời điểm hiện tại, La Liga là một trong những giải bóng đá lớn nhất trên thế giới. Khi quy tụ được 3 câu lạc bộ hàng đầu thế giới hiện nay là Barcelona, Real Madrid và Alt Madrid. Thêm vào đó, tại đây còn có rất nhiều những siêu sao bóng đá hàng đầu thế giới như Messi, Ronaldo, Neymar, Benzema,..

Tổng qua quan về giải đấu La Liga

Để anh em biết thêm Laliga là gì? Tiếp tục bài viết lac Xôi tv sẽ giới thiệu tổng quan về giải bóng đá này. Cụ thể như sau:

Các hạng mục thi đấu của La Liga

Một mùa giải La Liga gồm những hạng mục thi đấu sau:

  • Hạng chuyên nghiệp: Bao gồm La Liga, hạng nhì (Segunda division), hạng nhì B (Segunda division B)
  • Giải nghiệp dư: Bao gồm hạng ba (Tercera division) và giải vô địch vùng

Thể thức thi đấu của La Liga

Cũng như các giải bóng đá  chuyên nghiệp khác, La Liga thi đấu theo thể thức vòng tròn 2 lượt. Tức mỗi đội sẽ gặp nhau một trận trên sân nhà và một trận trên sân khách. Một mùa giải La Liga sẽ bắt đầu vào tháng 8 và kết thúc vào tháng 5 năm sau. Với tổng cộng 38 vòng đầu và 380 trận đấu.

Laliga là gì

Real Madrid là CLB bóng đá hàng đầu tại giải đấu này

 

Theo như quy định, 4 đội bóng xếp đầu trên BXH khi mùa giải kết thúc thì sẽ quyền tham dự Champion League. Hai đội bóng xếp 5 và 6 sẽ giành quyền tham dự Europa League. Đương nhiên 2 đội bóng xếp cuối sẽ xuống hạng còn đội xếp thứ 17 sẽ thi đấu trận Play Off để tranh chiếc vé trụ hạng cuối cùng.

Cách thức tính điểm và tiêu chí xếp hạng của giải Laliga là gì?

Cách thức tính điểm của giải bóng đá La Liga là:

  • Đội thắng có giành được 3 điểm
  • Đội hoà giành 1 điểm 
  • Đội thua không có điểm nào

Tiêu chí xếp hạng của giải đấu La Liga là:

  • Đội nào có nhiều điểm hơn sẽ xếp trên
  • Nếu hai đội bằng điểm nhau thì dựa vào hiệu số thắng/ thua
  • Nếu hai đội bằng điểm và cả hệ số thắng/ thua, lúc này sẽ dựa vào thành tích đối đầu, fair play, án phạt,…

Những thông tin thú vị của giải bóng đá La Liga

  • Real Madrid đang là ông vua của giải đấu này thì có đến 34 lần giành chức vô địch
  • Cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất lịch sử La Liga là Leo Messi
  • Cầu thủ trẻ tuổi nhất từng thi đấu tại La Liga là Luka Romero khi chỉ mới 15 tuổi và cầu thủ già nhất là Ricardo 41 tuổi
  • Real Madrid cũng là CLB vô địch với điểm số nhiều nhất với 100 điểm.

Như vậy qua bài viết này, Xôi Lạc TV đã cho anh em biết Laliga là gì? Lịch sử hình thành như thế nào? Cách thức tính điểm ra sao? Cũng như những thông tin thú vị về giải bóng đá này. Hy vọng khi xem hết bài viết, anh em sẽ tìm được thông tin mình cần dễ dàng.